News Ticker

พูดภาษาอังกฤษ สำเนียง British ดีตรงไหน

เราอาจจะรู้สึกว่าเราพูดภาษาอังกฤษได้แล้ว แต่เชื่อหรือไม่ว่า สำเนียงก็สำคัญเหมือนกัน

เดี๋ยวนี้เด็กไทยมีโอกาสในการพัฒนาภาษาอังกฤษมากกว่าสมัยก่อน ทำให้เด็กไทยสามารถฟังพูดอ่านเขียนได้ดีในระดับหนึ่งซึ่งผู้ปกครองอาจจะมองว่าเหมาะสมแล้วดีแล้ว ลูกพูดออกเสียงภาษาอังกฤษได้ชัดเจนแล้ว และตัวเด็กเองก็มั่นใจว่าสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษในระดับดีแล้ว

แต่ในตลาดของการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นการสอบแข่งขัน การสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษสำหรับการสอบคัดเลือกเรียนต่อ หรือการทำงานนั้น

สิ่งที่จะทำให้เราถูกจับตามองและถือว่าโดดเด่นกว่าคู่แข่งคือสำเนียงในการพูด ซึ่งจากประสบการณ์ที่ครูได้ติวสอบสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษให้กับรุ่นพี่ในสนามต่างๆ และร้อยทั้งร้อยก็จะสอบผ่านแบบสบายๆ ซึ่งพี่ๆก็จะกลับมาเล่าให้ฟังถึงคำถามของกรรมการสอบที่ว่า เราอยู่ต่างจังหวัด แต่ทำไมสำเนียงในการพูดถึงดูโดดเด่นด้วยสำเนียง ออริจินอลแบบคนอังกฤษ ไปฝึกมาจากไหน ทำได้อย่างไร


ทั้งนี้เพราะคนไทยส่วนใหญ่สำเนียงจะออกไปทางเอเชีย หรือดีหน่อยก็อเมริกัน แต่สำเนียงอังกฤษจะหายากมากถ้าไม่ได้เรียนโรงเรียนอินเตอร์ด้วยครูจากประเทศอังกฤษค่าเทอมปีละล้าน ก็ยากที่จะฝึกฝนสำเนียงแบบอังกฤษได้

สำเนียงแนวอังกฤษแท้ๆ บ่งบอกถึงความพยายามของเด็กในการเฟ้นหาการเรียน การตั้งใจทำตาม การรู้กลเม็ดเด็ดพรายในการฝึกสำเนียงที่ไม่ใช่แค่เพียงการเลียนเสียง แต่ยังหมายถึงการเรียนที่เด็กต้องพยายามฝึกฝน จับจุดการออกเสียง ดัดแปลงคำให้เข้ากับสำเนียง และเทคนิคอื่นๆ อันแสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของเด็กในการใช้ความพยายามในการเรียนรู้
อันจะนำไปสู่การประสบผลสำเร็จในการเรียนต่อหรือการทำงานได้ในอนาคตด้วย

สำเนียงอังกฤษแท้ จะสร้างความสนใจให้ผู้ฟัง

การพูดสำเนียง British ออกมาได้นั้น ในการสอบสัมภาษณ์ร้อยทั้งร้อยถ้ากรรมการสอบเป็นฝรั่งย่อมต้องถามว่า เรียนมาจากไหน เรียนโรงเรียนอินเตอร์ หรือว่าไปเรียนต่างประเทศมาหรือเปล่า

เหตุที่กรรมการต้องถามเพราะ มันมีความโดดเด่น แตกต่างจากผู้เข้าสอบคนอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วสำเนียงจะกลางๆ สำเนียงไทยๆ หรือพยายามออกสำเนียงแบบอเมริกันด้วยการขึ้นเสียงสูงท้ายประโยคทุกคำ

แต่สำเนียงอังกฤษจะมีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัว หายากมากในท้องตลาด เพราะแม้คนที่ไปเรียนต่อที่อังกฤษเอง หากไม่พยายามฝึกฝน ก็ยากที่จะได้สำเนียงแบบนั้นมา

ขนาดเพื่อนๆของผู้เขียนที่จบอังกฤษมาด้วยกัน มาทำงานที่เมืองไทย แทบจะทุกคนก็จะยังพูดสำเนียงแบบไทยๆอยู่ อาจจะเพราะเคยชินกับการพูดแบบเดิมๆ อาศัยว่าฟังได้อ่านได้การพูดก็แค่เพียงสื่อสารให้ได้ก็พอแล้ว ผู้เขียนเองเลยต้องรับเชิญไปเป็นพิธีกรในงานที่มีฝรั่งมาร่วมอยู่บ่อยๆ อาศัยว่าเป็นหน้าตาขององค์กรประมาณนั้น

สำเนียง British แท้ๆ ยังฟังแล้วรื่นหู เพราะจะมีความอ่อนนุ่ม อ่อนโยนในตัวเอง อีกอย่างก็คือ สำเนียงอังกฤษจะมีจังหวะของเสียงในประโยคเหมือนฟังเพลง ที่การเน้นเสียงในคำจะเป็นตัวบังคับ และท้ายเสียงของแต่ละคำจะมีหลายโน้ต โดยสำเนียงแท้ๆ ต้องไต่โน้ตประมาณสามโน้ตในขณะที่สำเนียงอเมริกัน อาศัยการขึ้นเสียงสูงที่ท้ายคำอย่างเดียว

สำเนียงอังกฤษแท้ ฝึกได้ไม่ยาก

สำเนียงอังกฤษ มีลักษณะเด่นที่ท้ายเสียงจะชัด ทำให้คนฟังรู้ว่าคำๆนั้นสะกดด้วยคำอะไร นอกจากนี้แล้ว การลิ้งค์เสียงไปยังคำต่อไปที่ขึ้นต้นด้วยสระ ทำให้คนฟังรู้ตัวสะกดของพยางค์สุดท้ายของคำก่อนหน้าได้อย่างชัดเจน

นอกจากเรื่องของท้ายเสียงแล้ว สำเนียงอังกฤษจะมีความนุ่มนวล เสียงท้ายจะมีการไถไปหลายโน้ตตามอารมณ์คนพูด เสียงท้ายประโยคลงต่ำทำให้คนฟังรู้ว่าจบประโยคแล้ว สมองจะประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว อารมณ์คนฟังก็จะรู้สึกผ่อนคลายมากกว่าการลงท้ายด้วยเสียงสูงแบบสำเนียงเอเชีย นั่นเพราะคนอังกฤษถือว่า ถ้าลงท้ายด้วยเสียงสูงคือคำถามคือความไม่แน่ใจ แต่การลงเสียงต่ำคือความมั่นใจแม้ว่าประโยคนั้นจะเป็นคำถามก็ตาม

การฝึกสำเนียง British แบบแท้ๆ เด็กๆจึงต้องพยายามฝึกฝนการออกเสียง ของแต่ละคำ การเน้นเสียงของคำให้ถูกต้อง และการขึ้นลงของเสียงทั้งประโยค การพูดให้เป็นธรรมชาติ จังหวะของการออกเสียง รวมถึงการไม่เว้นวรรคเสียงในกลุ่มคำนามกับคำคุณศัพท์

เราเอาประสบการณ์มาสอน

เนื่องจากตัวผู้เขียนหรือครูเอง เดิมสำเนียงก็แบบไทยๆ แต่อาศัยการฝึกฝน เลียนเสียง จนพอที่จะได้หลักการของสำเนียงอังกฤษ มาฝึกฝนเด็กๆบ้านเราได้ โดยเริ่มตั้งแต่การออกเสียงในแต่ละตัวอักษร การนับเลข การออกเสียงในคำ การลิ้งคำ การออกเสียงท้ายประโยค การใส่อารมณ์เข้าไปในเสียง

สิ่งเหล่านี้เราทำเพื่อให้เด็กๆได้พัฒนาการออกเสียงสำเนียงต้นแบบของชาวอังกฤษได้อย่างแม่นยำและถูกต้อง โตขึ้นเด็กๆหลายคนจะก้าวไปสู่ความสามารถในการแยกแยะได้ว่าผู้ที่สนทนาอยู่ด้วยนั้น สัญชาติอะไร


การฝึกฟังสำเนียงที่หลากหลายจะทำให้เราเข้าใจในสิ่งที่ผู้พูดกำลังสื่อสารได้ แต่ตัวเราเองจะต้องใช้สำเนียงอังกฤษแท้ๆ เพื่อบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ในการเข้าถึงภาษาของเรา และทำให้ผู้ฟังรู้สีกสบายในการฟัง และเข้าใจสิ่งที่เราสื่อสารได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

สำหรับผู้ที่สนใจ ฝึกฝนสำเนียงอังกฤษ เรียนผ่านระบบ zoom ต่อได้ผ่านทางไลน์ เบอร์ 0983093000 นะครับ